Như nhiều nguồn thông tin đã đưa: “Vào sáng Chủ nhật 2/10/2016 vừa qua, hàng ngàn giáo dân Giáo xứ Đông Yên, Mỹ Dụ, Dũ Lộc, Qu‎‎y Hòa, Tây Thành thuộc Giáo hạt Kỳ Anh dưới sự kích động, hướng dẫn của linh mục Phêrô Trần Đình Lai, vị chủ chiên của giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh) đã tập trung biểu tình trước cổng nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) để đưa ra những yêu cầu nhà máy phải đền bù thiệt hại và đóng cửa vì đã gây ra thảm hoạ môi trường cho các tỉnh Miền Trung vào hồi tháng 4 năm nay”.
Formosa
Hình ảnh: Giáo dân hạt Kỳ Anh tập trung, biểu tình phản đối Formosa (Nguồn Facebook)
Nhìn nhận sâu sắc về vấn đề, có thể tự hỏi rằng: Tại sao lực lượng biểu tình là những giáo dân? mà không phải là tất cả người dân vùng biển, bao gồm cả lương dân ở những nơi bị ảnh hưởng của sự cố môi trường. Phải chăng đây là một cuộc biểu tình phô trương lực lượng của những con chiên ngoan đạo dưới sự kích động của những chức sắc cực đoan hay là những kẻ đội lốt thầy tu ngẫm ngầm liên kết, móc nối với những thế lực chống đối bên ngoài....
 Có thể thấy, con số giáo dân tụ tập, biểu tình trong ngày 02/10 vừa qua, đông hơn hẳn các lần trước, lên tới 10.000 người. Điều này cho thấy nếu không có một sự hiệp thông chặt chẽ, sự liên kết, chỉ đạo ngầm nào đó đã được truyền đi thì không thể có chuyện cùng một lúc đến hơn hàng ngàn giáo dân ở nhiều giáo xứ thuộc giáo hạt Kỳ Anh cùng kéo về trước cổng nhà máy Formosa để biểu tình. Với số lượng giáo dân như thế, cuộc biểu tình lần này mang dáng dấp của một cuộc phô diễn lực lượng của giáo hội Thiên chúa giáo Vinh thì đúng hơn.
Theo như lời vị chủ chiên đứng đầu thì đây là một cuộc biểu tình “ôn hòa” của các con chiên ngoan đạo để bày tỏ sự bức xúc và đi tìm công lý, quyền lợi cho những người dân vùng biển bị thiệt hại nặng nề do sự cố môi trường mà nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra vào hồi tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, trong cuộc biểu tình “ôn hòa” đó có khá nhiều hành động phức tạp, không đúng nghĩa với hai từ “ôn hòa” mà vị linh mục đã dõng dạc tuyên truyền. Điển hình là, nhiều cờ, băng rôn, khẩu hiệu có nội dung không phù hợp và đúng nghĩa với cuộc phản đối Fomosa mà nó mang dáng dấp  phô trương lực lượng của giáo hội Thiên chúa nhằm thể hiện sức mạnh và tuyên truyền chống Nhà nước. Bên cạnh đó, còn có các hành vi quá khích như trèo lên cổng, tường rào của nhà máy hô hào, phất cờ giáo hội như đang thắng trận, đập vỡ cửa kính công ty, đánh đập, ném đá vào lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự. Những hành động này khiến người ta liên tưởng tới các vụ bạo loạn Tây Nguyên năm 2001, 2004 hay những cuộc biểu tình năm 2014 tại Bình Dương, Đồng Nai…khiến Nhà nước phải bồi thường thiệt hại nặng nề cho phía công ty nước ngoài.
Mặt khác, từ khi sự cố mối trường xảy ra thì đây không phải lần đầu tiên giáo dân tụ tập biểu tình mà đã có nhiều cuộc tụ tập, tuần hành của nhiều giáo xứ trong giáo phận Vinh dưới sự kích động của một số chức sắc cực đoan, mang nặng tư tưởng chống đối làm ảnh hưởng không nhỏ đếnAn ninh trật tụe điển hình như linh mục Đặng Hữu Nam quản xứ Phú Yên (Xã An Hòa – Quỳnh Lưu – Nghệ An) đã tổ chức cho giáo dân giáo xứ Phú Yên nhiều đợt tuần hành để phản đối; tụ tập, kích động khoảng hơn 600 giáo dân kéo vào Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để khởi kiện Formosa làm gây phức tạp tình hình An ninh trật tự trên 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Qua những sự việc trên cho thấy, cuộc biểu tình Formosa vừa qua không phải là một cuộc biểu tình “ôn hòa” bình thương mà đây là một cuộc phô diễn lực lượng của giáo dân giáo hạt Kỳ Anh nói riêng, giáo phận Vinh nói chung dưới sự kích động của một số chắc sắc cực đoan.
Niềm Tin   






| Copyright © 2013 Non sông Việt Nam
Mọi trích dẫn từ blog xin vui lòng ghi rõ nguồn " Blog Kênh Việt Nam"