Hoàng Đức Bình bị tuyên phạt 14 năm tù giam, Nguyễn Nam Phong 2 năm tù giam. Đó là kết quả của bản án sáng nay do TAND huyện Diễn Châu đưa ra xét xử công khai đối với vụ án xảy ra ngày 14/2/2017 tại Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Mặc dù không có mặt tại phiên tòa với tư cách người làm chứng như đơn đề nghị trước đó, song phiên tòa sáng nay đã xuất hiện rất nhiều tình tiết tố cáo sự giả nhân giả nghĩa của Lm Nguyễn Đình Thục. 
Lá đơn "làm khó Hội đồng xét xử" của Lm Nguyễn Đình Thục *(Nguồn: FB).
1. Cũng như phiên tòa bị hoãn trước đó -hôm 25/1/2018, tại phiên tòa được mở lại lần này, Lm Nguyễn Đình Thục đã có đơn xin được dự tòa với tư cách người làm chứng. Tuy nhiên điều khôi hài và khó hiểu là tại lá đơn được Lm Thục nhờ Ls Hà Huy Sơn chuyển hộ vào sáng ngày diễn ra phiên tòa này ngoài sự gấp gáp về mặt thời gian, không đúng trình tự, thủ tục của pháp luật tố tụng hình sự theo quy định, làm khó Hội đồng xét xử thì: Mặc dù đơn được ký ngày 30/1/2018 nhưng Lm Thục lại đề nghị được làm chứng tại phiên tòa ngày 25/1/2018 (phiên tòa đã bị hoãn). 
Xung quanh chi tiết này đã có không ít bình luận, trong đó có bình luận nói rằng: Lm Thục giả vờ nhưng thực ra là cố ý, bởi nếu không làm như thế (gửi muộn so với thời gian phiên tòa diễn ra; viết những dòng ngây ngô) thì rất có thể Lm Thục sẽ phải có mặt; còn nếu gửi mà không thực hiện thì ông ta còn hèn hạ và đốn mạt hơn! Song, nếu điều này là sự thật thì xin thưa, ông ta (LM Thục) vẫn không xoay chuyển được tình thế là mấy! Thậm chí có người còn chửi Lm này là kẻ vô học, cố tình diễn trò tại phiên tòa. 
2. Chi tiết thứ hai tôi muốn nói đến là một tiết lộ của Mõ Làng. Blog này đã cho biết như sau: 
Mặc dù Bình bị tuyên án kịch khung và thực hiện cuộc đời tiếp theo trong tù tận 14 năm đằng đẵng. Linh mục Thục có mặt tại phiên tòa, khi được mời vào đã không vào nhưng khi phiên tòa vừa kết thúc, Lm này đã nhanh nhẹn đưa xe đón 3 Ls về ăn uống tại một nhà hàng gần Giáo xứ Yên Đại, xã Nghi Phú, TP Vinh, cách không xa nơi diễn ra phiên tòa. 
Hình ảnh Linh mục Thục bên ngoài phiên tòa và Linh mục Thục đón các Ls sau khi kết thúc phiên tòa (Nguồn: Mõ Làng).
Từ chi tiết này, sẽ không quá vô lí nếu nói rằng, vị chủ chăn quản xứ Song Ngọc này đang giả vờ đóng kịch khóc thương, lo lắng cho đám "chiên" chẳng may sa cơ lỡ vận. Với ông ta, Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong xem như hết tác dụng, là đồ bỏ đi. Còn những ông Ls kia dù thua kiện và không giúp được cho Bình và Phong thay đổi vận của bản thân song còn có ích cho ông ta và những kẻ vẫn đang dại dột theo ông ta. Bởi biết đâu nay mai chính ông ta (Lm Thục) sẽ phải nhờ các Ls này? 
Đó âu cũng là suy nghĩ xa, tính toán cẩn trọng của Lm này! 
Có thông tin cuộc nhậu đến hết 3h chiều vẫn chưa tàn canh....". 
Tất nhiên những điều nói ra được minh họa bằng hình ảnh hẳn hoi. 
Cũng xin được nói thêm: Việc Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong bị tuyên án dù không ảnh hưởng quá nhiều tới Lm này và cả những vị Lm đang chủ trương khởi kiện Formosa dù vấn đề này vốn đã thuộc về quá khứ. Nhưng kéo theo đó là điều này đã bị phá sản. Bởi, sau bản án nghiêm khắc dành cho Hoàng Đức Bình, bản án có phần nương nhẹ cho Nguyễn Nam Phong sẽ chẳng ai dám nghe lời Lm này để làm những điều dại dột, thiệt thân. 
Trong khi đó, công cuộc "khởi kiện" kia sẽ chẳng thể nào gây được tiếng vang nếu không có người hưởng ứng, thực hiện theo. Và cái sự lo xa được Mõ Làng đề cập trên không phải là không có lí. Biết đâu sau Bình, Phong, Nguyễn Viết Dũng, Lê Đình Lượng... sẽ là Linh mục Thục hay một Linh mục nào đó có quan điểm, thái độ và hành vi tương tự. 
TRÙNG DƯƠNG


Cách đây 2 hôm, trang Thanh Niên Công Giáo đã nhắc lại kỷ niệm và cũng là một bài viết trên trang Truyền Thông Thái Hà. Toàn văn câu chuyện xin được dẫn về như sau: 
"Cha Antôn Đặc Hữu Nam và bà con giáo dân viếng Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà
Cha Antôn Đặng Hữu Nam, chánh xứ Phú Yên, Giáo phận Vinh cùng với 15 bà con giáo dân đã đến Tu viện DCCT Hà chúc Tết quý cha quý thầy và hành hương kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nhân dịp đầu năm mới.
Cha Antôn Đặng Hữu Nam cám ơn quý cha quý thầy DCCT Hà Nội và bà con giáo dân Thái Hà đã đồng hành với ngài trong giai đoạn khởi kiện Formosa những tháng vừa qua.
Linh mục Đặng Hữu Nam (GP Vinh) đến với GX Thái Hà (Hà Nội) - Nguồn: FB).
Ngài cũng cho biết thêm, việc khởi kiện Formosa Hà Tĩnh yêu cầu đền bù thiệt hại cho ngư dân, trả lại môi trường trong sạch cho biển và đóng cửa vĩnh viễn nhà máy này vẫn còn tiếp tục.
Trông cậy vào sự hướng dẫn, quan phòng của Thiên Chúa và lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp. Cha Nam và bà con giáo dân đã đến với Đức Mẹ trong những ngày đầu năm mới này.
Cha Ngô Văn Kha và Giuse Nguyễn Văn Toản đã cùng với cha Nam và bà con giáo dân làm giờ hành hương ngắn để dâng lên Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp những tâm tình, ước nguyện và dự dịnh trong tương lai sắp tới". 
Dạo đó khi đọc thấy bài viết ngắn này, nhiều người đã chung nhận xét khi nói rằng: Chả trách 2 tổ chức tôn giáo này cùng sản sinh và dung dưỡng những vị Linh mục chống đối có tiếng tại Việt Nam. Đó cũng được cho là "cái nôi" của những kẻ chống đảng, nhà nước Việt nam hiện thời. 
Chúng đến với nhau suy cho cùng cũng bởi cái điểm chung ấy. Và đến hôm nay, nhận xét đó càng trở nên đúng hơn, sát hơn khi: Ở Việt Nam có rất nhiều tôn giáo, bản thân đạo Công giáo cũng có nhiều hệ phái trực thuộc nhưng bất ổn chỉ có Giáo phận Vinh và Thái Hà. Và điều đó dường như chưa thay đổi. 
Bằng chứng là trong khi các Linh mục cực đoan, chống đối tại GP Vinh như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục... vẫn liên tục lợi dụng các vấn đề phức tạp, nhạy cảm để chửi đảng, nhà nước, vu cáo xuyên tạc này nọ thì tại Gx Thái Hà những "chủ chăn" như Nguyễn Ngọc Nam Phong, Lưu Ngọc Quỳnh... cũng đang thực hiện điều đó. 
Nhưng có một điều dễ thấy là so với cái đại chúng, cái đa số thì bản thân chúng đang trở nên cô độc. Bởi quanh đi quẩn lại thì cũng chỉ có chúng nói và hành xử thế mà thôi. Và đương nhiên, cái sự thiểu số đó càng làm cho chúng thấy rằng: Dân tộc, xã hội đã, đang và sẽ không ủng hộ chúng. Chúng đã không thuộc về dân tộc và chúng đang hành xử như những đứa con hoang. Chừng nào bề trên của 2 tổ chức tôn giáo này còn im lặng để cho đám chức sắc cực đoan thiểu số phá phách, diễn trò thì chừng đó sẽ còn kỳ thị. Và đó là hố sâu khiến cho sự hòa nhập giữa họ và xã hội xa dần! 
TRÙNG DƯƠNG



Câu chuyện một số Giáo sĩ cực đoan trong đạo Công giáo đang lợi dụng chiếc áo thầy tu, lợi dụng Chúa và đức tin của quần chúng giáo dân đi ngược lại với lợi ích dân tộc, đi ngược lại với lời dạy của Chúa trong thời gian qua làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh tôn giáo này trong con mắt người dân cả nước. Mới đây linh mục Phan Văn Lợi cho ra bản “Nhận định và Tuyên bố về nhân quyền đầu năm 2018” nhằm kêu gọi, kích động, xúi giục các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng ký tên phản đối tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
(Linh mục Phan Văn Lợi trả lời phỏng vấn đài RFA)
Trả lời đài RFA Tiếng Việt, Linh mục Phan Văn Lợi đã gọi việc một số “tù nhân lương tâm” bị bắt và đưa ra xét xử là “sự đàn áp của nhà cầm quyền đối với người dân, các nhà đấu tranh hay các blogger”. Từ đó, hắn tiến hành phân tích, lập luận như một chính trị gia, nhưng âm mưu của hắn thật bỉ ổi và nhanh chóng bị phanh phui khi mà y kích động cư dân mạng và quần chúng nhân dân đứng lên biểu tình để đưa Việt Nam vào tình cảnh “biểu tình đẫm máu” như nhiều quốc gia khác trước đó.Có thể thấy, những thông tin mà Linh mục Phan Văn Lợi đưa ra là không khách quan, xuyên tạc, bóp méo sự thật về tình hình Dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.
Thứ nhất, thực tiễn cho thấy, một số “tù nhân lương tâm” bị bắt và đưa ra xét xử được Phan Văn Lợi nói đến ở đây là những người có các hoạt động vi phạm pháp luật , xâm hại đến an ninh quốc gia. Việc bắt và xét xử đối với những đối tượng này hoàn toàn là đúng người đúng tội theo đúng quy định tại bộ luật tố tụng hình sự.
Thứ hại, việc Linh mục kích động quần chúng đứng lên biểu tình là trái với các quy định pháp luật, không những phù hợp với tinh thần và nội dung tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị .Đáng lẽ, với vai trò là một linh mục thì Phan Văn Lợi phải biết sống tốt “đời đẹp đạo”, hướng dẫn cho giáo dân nghe và làm theo những điều hay, lẽ phải nhưng y lại chạy theo những vết xe đổ như Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Văn Lý, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình thục, Nguyễn Ngọc Nam Phong,… để tạo nên “vòng xoáy” trong lòng Giáo hội thiên chúa.
Thứ nữa, Nhà nước Việt Nam luôn bảo đảm quyền tự do, dân chủ, tôn giáo; đồng thời, để quyền đó được bảo đảm thì mọi tổ chức, cá nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật Nhà nước. Pháp luật sẽ nghiêm trị những kẻ lợi dụng các quyền tự do để xâm phạm lợi ích cộng đồng, xâm phạm quyền và lợi ích của công dân, làm mất ổn định chính trị, xã hội, ảnh hưởng đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc xử lý những người cố tình vi phạm là điều đương nhiên không cần phải bàn cãi nó phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.
Với một đất nước có nhiều tôn giáo như Việt Nam hiện nay, đặc biệt là Công giáo thì sự xuất hiện của những người như linh mục Phan Văn Lợi là một tai hại rất lớn cho tất cả các giáo dân cũng như đối với Đảng và Nhà nước Việt Nam. Là một công dân có trách nhiệm với đất nước, với xã hội Việt Nam hãy lên án, vạch mặt và thanh trừng những đối tượng như linh mục Phan Văn Lợi để giúp xã hội được trong lành, hạnh phúc và an toàn.

Niềm Tin
| Copyright © 2013 Non sông Việt Nam
Mọi trích dẫn từ blog xin vui lòng ghi rõ nguồn " Blog Kênh Việt Nam"